Ngói âm dương Hội An – Xu hướng kiến trúc độc đáo giữa lòng phố cổ

ngoi-am-duong-hoi-an

Phố cổ Hội An luôn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách, từ kiến trúc, phong cách cho đến những mái ngói âm dương Hội An đã tạo nên một khung cảnh nhẹ nhàng, bình dị, tạo điểm nhấn độc đáo nơi đây.

Đến với Hội An, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh sắc tuyệt vời, hòa mình vào bầu không khí “xưa cũ” để gợi nhớ lại những kỷ niệm xưa, vậy mới nói, đây chính là một minh chứng lịch sử, một dấu ấn không thể nào quên. Vì thế, có không ít du khách sau khi trở về đã sử dụng loại ngói này này để trang trí cho ngôi nhà của mình, đó có thể là những ngôi biệt thự rộng lớn, hay đơn giản chỉ là biệt thự mái thái một tầng…  ngôi nhà của bạn sẽ được khoác một “lớp áo mới” đấy.

thi-cong-ngoi-am-duong-hoi-an

Thi công lợp ngói âm dương tại Hội An

Tại sao lại gọi là ngói âm dương Hội An?

Ngói âm dương Bát Tràng, ngói âm dương Thanh Hải… là tên gọi một loại ngói được sản xuất tại nơi này. Nhưng ngói âm dương Hội An lại khác, đây không phải là địa danh sản xuất ra ngói mà nó chỉ đơn giản là ngói âm dương được lợp trên những mái nhà tại địa điểm du lịch Hội An mà thôi. 

Những ngôi nhà san sát nhau được lợp bằng loại ngói này đã tạo nên được nét đặc trưng nhất, nổi bật nhất, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi những hình dáng này, vì thế mà nó mới có tên gọi như vậy.

Nét đẹp của ngói âm dương Hội An tạo nên kiến trúc độc đáo giữa lòng phố cổ

Ngói đất nung khi được nung ở nhiệt độ thấp sẽ có vẻ đẹp khác biệt, theo thời gian ngói sẽ xuất hiện một lớp rêu phong tạo nên nét đẹp cổ kính. Và chính loại ngói này cũng được sử dụng nhiều nhất tại Hội An kết hợp cùng với gạch cổ lát nền đã thực sự tạo nên một kiến trúc cổ kính, hút hồn khách du lịch.

ngoi-am-duong-hoi-an-1

Nét cổ kính, rêu phong mà mái ngói âm dương đem lại cho phố cổ

Ngói âm dương Hội An quả thật đã tạo nên kiến trúc độc đáo giữa lòng phố cổ, từ hình dáng, màu sắc cho đến những lớp rêu phong xuất hiện trên từng mái nhà đã khiến cho du khách không thể rời mắt. Những ngôi nhà ở đây luôn mang một vẻ đẹp của lịch sử và chúng ta có thể nhìn thấy rõ nhất ở:

– Mái ngói âm dương

– Gạch nền cổ

– Tường vàng.

Nếu bạn đang muốn sử dụng loại ngói này để làm mới cho ngôi nhà của mình thì nên tìm hiểu một chút về yếu tố phong thủy, bởi ngói âm dương không giống như những loại ngói khác, nó là biểu tượng của trời đất. Âm dương là 2 nửa của vũ trụ nên theo quan niệm xưa ngói âm dương sẽ đại diện cho mưa thuận, gió hòa, cho cuộc sống hạnh phúc, bình yên và ổn định. 

Còn theo ngũ hành âm dương thì việc bạn xây nhà có sự kết hợp hài hòa giữa 2 yếu tố này sẽ giúp:

– Gia chủ làm ăn suôn sẻ hơn.

– Gặp nhiều may mắn, tài lộc

– Công việc thuận lợi, dễ dàng hơn.

– Có sức khỏe tốt.

Ngoài ra, về kỹ thuật lợp ngói âm dương cũng vô cùng quan trọng, bạn cần phải lưu ý vì cách lợp ngói cho nhà ở tại Hội An khác hoàn toàn với cách lợp tại đình, chùa, lăng tẩm… Mặc dù là ngói âm dương nhưng ngói âm sẽ được sử dụng nhiều hơn, ngói được xếp chồng lên nhau theo một hàng dọc và úp xuống như không ngửa lên như cách lợp ngói hiện nay, nó đã tạo nên được một sự khác biệt.

Ai đến với phố cổ Hội An đều cố gắng để chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của đèn lồng, nét đẹp cổ kính của ngói âm dương Hội An, nhưng nếu bạn muốn ngắm nó ngay tại nhà thì hãy đến với gốm sứ Thanh Hải, tại đây bạn có thể chọn nhiều mẫu ngói khác nhau tử ngói âm dương xanh giả đá hay ngói âm dương đất nung… với nhiều kích thước và mẫu mã khác nhau chắc chắn sẽ hô biến ngôi nhà trở nên khác biệt hơn rất nhiều.