4+ KINH NGHIỆM lựa chọn ngói lợp nhà DỄ không ngờ

Ngói lợp nhà cổ - Nên chọn ngói mũi hài hay ngói âm dương

Chủ nhà thường phân vân không biết, có bao nhiêu loại ngói lợp nhà. Nên chọn ngói lợp nhà như thế nào giúp tăng vẻ thẩm mỹ cho căn nhà. Vậy chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về 5 loại ngói lợp nhà hiện nay và cách lựa chọn ngói lợp nhà tối ưu nhé.

1. Các loại ngói lợp nhà thông dụng

Ngói lợp nhà là một trong những vật liệu vô cùng quan trọng cho ngôi nhà của mọi gia đình. Dựa vào tính năng, độ bền, phương thức chế tạo… mà người ta phân chia thành một số loại ngói lợp nhà sau.

1.1. Ngói đất nung

Ngói đất nung là loại ngói được sản xuất từ nguyên liệu chính là đất sét. Ngói được nung dưới nhiệt độ hơn 1000 °C. Loại ngói này thường được sử dụng cho những ngôi nhà có lối kiến trúc cổ.

Ngói lợp nhà đất nung được chia làm 2 loại sau:

  • – Ngói đất nung không tráng men hay ngói truyền thống với nhiều mẫu mã kiểu dáng khác nhau như: Ngói 22 v/m²; Ngói 10 v/m²; Ngói vảy cá, vảy rồng; Ngói con sò; Ngói hếch còn gọi là ngói mũi hài đơn; Ngói liệt: còn gọi là ngói ván hoặc ngói bằng; Ngói âm; Ngói dương; Ngói chữ S; Ngói ống (hay ngói tiểu) – Ngói câu đầu; Ngói úp nóc, ngói chạc 3, chạc 4, ngói đuôi, ngói rìa…
  • – Ngói tráng men là loại ngói nung được tráng bằng một lớp men gốm tạo nên độ bóng sáng rất sang trọng

1.2. Ngói lợp nhà trang trí

Ngói lợp nhà trang trí là loại ngói có kích thước nhỏ thường dùng để dán lên trên mái nhà đã được đúc sẵn. Ngói lợp nhà trang trí có thể được tráng men hoặc không.

Cận cảnh ngói lợp nhà thờ họ Vũ Gia Đường

Cận cảnh ngói lợp nhà thờ họ Vũ Gia Đường

Loại ngói này không được sử dụng chính trong việc lợp mái vì vậy nó không có tác dụng chống mưa nắng mà chỉ có tác dụng làm đẹp cho mái nhà của bạn trở nên sang trọng, độc đáo hơn.

1.3. Ngói lợp nhà Xi măng (ngói màu)

Ngói lợp nhà xi măng được sản xuất từ vữa xi măng và sơn phủ bột màu và được sản xuất theo công nghệ phủ màu khô và công nghệ ướt. Hiện nay ngói lợp xi măng được sử dụng phổ biến và được nhiều gia đình lựa chọn cho công trình của mình.

1.4. Ngói lợp nhà composite

Đây là loại ngói có tính năng giãn nở cực tốt và tương thích với khí hậu ở khu vực đó. Đây chính là điểm đặc biệt của ngói composite mà các loại ngói màu hay ngói đất nung có được.

1.5. Ngói lợp nhà Ardoise

Ngói Ardoise  được khai thác từ đá trầm tích  của Pháp, ngói có màu đen và có hình dạng giống như ngói vẩy cá hoặc có hình chữ nhật

Trên đây là 5 loại ngói lợp nhà phổ biến hiện nay, tùy thuộc vào tính chất và lối kiến trúc của mỗi công trình mà người ta có những lựa chọn loại ngói cho phù hợp.

2. Kinh nghiệm chọn ngói lợp nhà

2.1 Cách chọn loại ngói theo kiểu nhà

Lợp ngói mang lại vẻ thẩm mỹ không thể thiếu cho ngôi nhà, tuy nhiên gia chủ cần lưu ý cả điểm tốt cũng như điểm chưa tốt sau đây:

  • Ưu điểm: Đây là kiểu mái truyền thống mà bạn dễ dàng thấy ở nhiều ngôi nhà hiện nay. Lớp ngói sẽ được lợp từng lớp từng lớp đều nhau trông đẹp mắt. Điểm đặc biệt của mái lợp ngói là gia chủ dễ dàng sửa chữa, thay đổi chứ không như mái dán ngói và giá chỉ gần bằng 60% loại ngói dán.
  • Nhược điểm: Vì là lợp từng lớp nên nếu thi công, bạn phải tính chuẩn xác số lượng ngói cần mua để không bị thừa hay thiếu. Khi để một thời gian, mái ngói sẽ bị hiện tượng giãn ra do tác động của nắng, mưa mỗi ngày.

Dù có nhược điểm nhưng chính những ưu điểm đã giúp mái lợp ngói trở thành sự lựa chọn hoàn hảo của nhiều gia chủ tại Việt Nam.

2.2. Cách chọn màu ngói

Để có một ngôi nhà đẹp, hài hòa, bạn phải biết cách chọn màu ngói phù hợp với:

  • – Khí hậu và yếu tố xung quanh: là điểm để bạn lựa chọn được màu sắc thích hợp cho ngôi nhà. Chẳng hạn nếu nhà bạn ở hướng hứng nhiều ánh nắng thì hãy chọn ngói có tông màu sáng như trắng, kem,… ngói màu sáng sẽ giúp nhà gia chủ phản xạ lại ánh sáng từ mặt trời đồng nghĩa đem lại sự mát mẻ cho căn nhà.
  • Màu sắc căn nhà: Tuỳ vào căn nhà mà bạn lựa chọn được màu ngói, nếu nhà thiên về sắc độ tối thì nên lấy ngói màu xanh hay xám. Còn nhà thiên về sắc độ sáng thì tốt nhất bạn phải chọn ngói màu nâu, màu kem trộn với nâu, đen, xám,…
Kích cỡ và màu sắc một số loại ngói múi hài bằng gốm

Kích cỡ và màu sắc một số loại ngói múi hài bằng gốm

2.3. Cách chọn kích cỡ ngói

Mái nhà bạn dài bao nhiêu, rộng bao nhiêu là kích thước cần thiết để biết được số lượng ngói và kích cỡ ngói.

Các kích cỡ ngói âm dương tráng men

Các kích cỡ ngói âm dương tráng men

Kích cỡ ngói ngày nay có khoảng 4 size là S (Small) = nhỏ, M (Medium) = trung bình, L (Large) = lớn, XL (Extra Large) = rất lớn. Sau đây sẽ là kích cỡ chi tiết của từng size ngói:

  • Size S: đây là size nhỏ nhất và với size này, ngói sẽ có kích thước dài 102 x rộng 117 x cao 6 (mm). Ngói size S thích hợp cho việc thi công phần bờ tường hay ngôi miếu nhỏ cùng số lượng 80 cặp/m2.
  • Size M: chiều dài ngói 140 x rộng 170 x cao 8 (mm) là loại ngói dành cho ngôi nhà hay các công trình có diện tích 50-100m2. Khi kích thước ngói lớn hơn đồng nghĩa số lượng ngói size M sẽ giảm còn 43 cặp/m2.
  • Size L: nếu diện tích nhà bạn từ 500 lên tới 1000m2 thì hãy lựa ngói size L này. Ngói size L dài 180 x rộng 190 x cao 8 (mm) sẽ giúp gia chủ bớt tốn kém số lượng và thời gian lợp mái hơn với diện tích 1m2 chỉ cần 27 cặp.
  • Size XL: kích cỡ ngói dài 260 x rộng 275 x cao 10 (mm) cực kỳ phù hợp cho diện tích công trình lên đến 3000m2 hoặc hơn thế nữa. Vì đây là size lớn nhất trong dàn ngói nên số lượng chỉ khoảng 15 cặp/m2.

2.4. Kinh nghiệm chọn ngói lợp nhà khác

Như đã nêu ở phần chọn màu ngói, gia chủ không chỉ chọn màu dựa vào thời tiết hay yếu tố xung quanh mà còn phải chọn dựa vào phong thuỷ. Việc chọn lựa ngói theo phong thuỷ có thể giúp gia chủ gặp nhiều may mắn hay đạt được thành công trong cuộc sống.

Trên thị trường hiện đang có rất nhiều công ty cung cấp ngói lợp nhà nên bạn cần nghe tư vấn thật kỹ từ chuyên gia để nhận được lời khuyên tốt nhất từ họ. Ngoài ra, bạn hãy so sánh giá sản phẩm của từng cửa hàng và đánh giá chất lượng sản phẩm từ khách hàng vì có nhiều cửa hàng sẽ bán ngói không tốt nhưng giá lại cao.

Dù mua được ngói tốt, giá rẻ đi chăng nữa thì rủi ro ngói bị bể khi vận chuyển là rất cao. Do vậy bạn cũng cần kiểm tra kỹ càng quá trình vận chuyển ngói nhằm bảo đảm ngói không bị hư hỏng.

3. Nên chọn ngói lợp của đơn vị uy tín nào?

Thắc mắc này thường khiến nhiều khách hàng quan tâm vì nếu không chọn được địa chỉ uy tín, bạn sẽ gặp trường hợp giá cao mà ngói kém chất lượng, ngói bể, không đúng kích thước yêu cầu. Vậy đâu là đơn vị bán ngói đáng tin cậy trên thị trường hiện nay?

Gốm sứ Thanh Hải luôn hướng đến chất lượng hàng đầu

Gốm sứ Thanh Hải luôn hướng đến chất lượng hàng đầu

Với hơn 30 năm kinh nghiệm, Thanh Hải đã đem đến nhiều công trình từ đình chùa, nhà thờ họ, khách sạn, nhà hàng,… những cặp ngói thẩm mỹ, chất lượng. Ngoài ra, công ty còn có đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp luôn túc trực điện thoại để giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Giờ đây ngói lợp chính là một phần không thể thiếu nhằm tạo nên vẻ đẹp cho ngôi nhà. Không những vậy, cách lựa chọn ngói lợp nhà chắc chắn, chất lượng còn bảo vệ ngôi nhà ấy bền vững với thời gian. Để đạt được ngôi nhà ước mơ bền vững, hãy lựa chọn ngói của công ty Thanh Hải Bát Tràng, chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.

Thông tin liên hệ chi tiết:

  • – Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gốm sứ xây dựng Thanh Hải
  • – Địa chỉ: 41B xóm 6, Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội.
  • – Website: https://gomsuxaydung.vn
  • – Hotline: 0966 558 808.