Ý nghĩa con nghê trong phong thủy

Con nghê rất có ý nghĩa trong phong thủy, trấn giữ đình chùa

Trong các linh vật phong thủy, nghê là con vật mà chúng ta gặp nhiều và phổ biến nhất. Chúng ta có thể thấy nó tại các địa điểm linh thiêng như đình làng, chùa miếu hoặc được dùng bài trí trong các từ đường. Ý nghĩa con nghê phong thủy là gì? Cách bày trí như thế nào phù hợp thì không phải ai cũng biết. Chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này và xem nên mua nghê phong thủy ở đâu tốt nhất.

Nghê trường rất hùng dũng và uy nghi

Nghê thường rất hùng dũng và uy nghi

1. Con nghê là gì?

Nghê là một linh vật có hình dáng và ý nghĩa đặc biệt. Trông nó có nét rất giống sư tử hoặc Kỳ lân nhưng lại có thân hình giống chó. Nhìn qua, nghê là sự kết hợp của thân chó và đầu kỳ lân, chỉ có điều, nếu kỳ lân mang móng guốc thì nghê lại mang móng vuốt.

Loại linh vật này đã có ở Việt Nam từ hàng ngàn năm trước, các thời Lý, Trần, Lê… và được làm với nhiều chất liệu khác nhau. Mỗi linh vật đều có những hình dáng và ý nghĩa riêng, nghê là con vật có tạo hình gần giống chó, ý nghĩa nghê chính là bảo vệ gia chủ, chống quỷ dữ ma tà.

Ghê thương hiệu Thanh Hải được chế tác rất tinh xảo

Ghê thương hiệu Thanh Hải được chế tác rất tinh xảo

2. Ý nghĩa con nghê trong phong thủy và vị trí lắp đặt

2.1. Ý nghĩa của con nghê trong phong thủy theo chất liệu

2.1.1. Nghê phong thủy chế tác từ chất liệu đá

thường có kích thước to lớn, trọng lượng cao nên rất khó trong việc di chuyển từ nơi này qua nơi khác. Người ta thường đặt cố định nghê đá tại một vị trí và rất ít khi di chuyển, trừ trường hợp có thay đổi bất thường. Nghê đá thường hay đặt trước các cổng chùa, đình, nơi thờ cúng linh thiêng.

2.1.2. Nghê phong thủy làm từ chất liệu đồng

Trong các chất liệu thì nghê làm từ đồng có công năng lớn nhất, hay được dùng để trấn trạch, xua đuổi tà ma, hung khí. Người ta cũng hay đặt nghê đồng ở những nơi ngã ba, nhà có đường cong hoặc vật nhọn hướng đâm vào…

Tuy nhiên nghê đồng nặng nên rất khó di chuyển, thường đặt ở đâu là ở nguyên một chỗ. Đồng thời, để có thể phát huy hết ý nghĩa nghê phong thủy chất liệu đồng, chúng ta phải khai quang, và làm lễ bái rất cẩn thận.

2.1.3. Nghê phong thủy bằng chất liệu sứ

Một ưu điểm của chất liệu này là chế tác ra những tượng nghê rất đẹp, nhiều hình dáng, kích thước kèm những ý nghĩa khác nhau. Nghê thường được phủ ngoài một lớp men rạn cổ hoặc men màu. Vì có màu sắc đẹp, hình dáng tinh tế bắt mắt lại nhẹ nhàng nên nghê được bài trí ở rất nhiều vị trí.

Nghê cao bằng sứ rất đẹp và uy nghiêm

Nghê cao bằng sứ rất đẹp và uy nghiêm

Những đôi nghê lớn có thể đặt ở trước cửa nhà. Nếu là các cặp nghê nhỏ có thể bày trong các điện thờ, lăng tẩm, lăng mộ hoặc đền chùa… Chất liệu sứ không chỉ đảm bảo những ý nghĩa con nghê phong thủy mà còn tạo sự thân thiện gần gũi với gia chủ và những người xung quanh.

2.1.4. Nghê phong thủy bằng chất liệu gốm

Nghê cao đại bằng gốm cũng rất uy nghiêm

Nghê cao đại bằng gốm cũng rất uy nghiêm

2.2. Ý nghĩa con nghê theo vị trí đặt nghê

Khác với những con linh vật thường ở nguyên một chỗ thì nghê có mặt ở khắp mọi nơi. Nhìn vào hình tượng những con nghê đó, chúng ta có thể thấy một sự mộc mạc, gần gũi, thân thiện như những người dân Việt Nam hiền lành, chân chất.

Nghê Rạn Bóng hay được đặt ở cửa các ngôi chùa

Nghê Rạn Bóng hay được đặt ở cửa các ngôi chùa

Mỗi vị trí, con nghê lại có một ý nghĩa phong thủy khác nhau.

  • Người ta thường đặt nghê ở cổng làng, cổng đình chùa: Nghê thường được đặt ở vị trí trên cao nhìn xuống. Ý nghĩa con nghê phong thủy ở vị trí này là để đoán đọc và kiểm soát được tâm hồn, ý nghĩ của mỗi người đang ra vào chốn linh thiêng. Qua đó, nghê sẽ biết được con người đó có tâm địa ra sao, có đứng đắn hay không và có xứng đáng để bước vào đền hay không.
  • Nghê đặt ở những nơi như ngã ba đường, trước cửa nhà: Người ta đặt nghê ở đó với một ý nghĩa tâm linh để hóa giải những điểm xấu, sát khí, hung dữ có thể xảy ra cho chủ nhà. Tuy nhiên, đặt nghê cần được thực hiện đúng phong thủy, không được quá lớn mà phải để kích thước vừa phải. Đồng thời, phải đặt nghê một đôi để đảm bảo cân bằng âm dương và phát huy cao nhất công năng, ý nghĩa con nghê phong thủy.
  • Nghê cũng hay được dựng tượng tại các lăng mộ dòng họ, người có quyền thế, chức vụ: Người ta tâm niệm rằng, nghê sẽ canh gác cho giấc ngủ của người dưới mộ, giữ cho họ có một sự ra đi thanh thản, bình yên. Một số cho rằng, nghê xuất hiện trước mộ cũng thể hiện niềm thương xót, kính cẩn của người sống với người đã khuất.

3. Nguồn gốc của ý nghĩa của con nghê trong phong thủy

Không phải tự nhiên con nghê có ý nghĩa phong thủy đặc biệt và được khách hàng lựa chọn nhiều cho các chốn linh thiêng. Điều này bắt nguồn từ những truyền thuyết xa xưa, khi trâu và chó là hai con vật được con người sử dụng thân thuộc trong nhà. Nếu trâu đi cày, kéo xe, chở lúa thì chó tham gia vào các cuộc đi săn và bảo vệ chủ.

Con nghê rất có ý nghĩa trong phong thủy, trấn giữ đình chùa

Con nghê rất có ý nghĩa trong phong thủy, trấn giữ đình chùa

Con người từ lâu coi chó như một người bạn thân, người đầy tớ trung thành. Ông cha ta đã dựng tượng chó để trấn yểm cho vùng đất, ngôi nhà chủ mình và thổi hồn vào đó thông qua những hoa văn, họa tiết. Từ đó tượng nghê ra đời có thân chó nhưng đầu và móng vuốt như sư tử và rồng. Ý nghĩa nghê phong thủy trấn giữ, xua đuổi tà ma và bảo vệ linh đường, miếu mạo là như vậy.

4. Mua nghê phong thủy ở đâu?

Thanh Hải là doanh nghiệp hàng đầu và duy nhất tại Bát Tràng với hơn 30 năm kinh nghiệm trong sản xuất và thi công trang trí gốm sứ nội ngoại thất. Đến với chúng tôi, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của những sản phẩm gốm sứ thủ công, tinh tế và cuốn hút.

CÁC MẪU NGHÊ PHONG THỦY

Đặc biệt, sản phẩm linh vật nghê phong thủy rất được người tiêu dùng ưa chuộng vì sự đa dạng, thẩm mỹ và chất lượng của sản phẩm. Một số mẫu nghê tiêu biểu như nghê Cao Đại, nghê Bát Hoa, nghê Cõng Nến, nghê Đuôi Lửa, nghê Rạn Bé…

Nghê đuôi lửa hay đặt trong các lăng mộ, linh đường

Nghê đuôi lửa hay đặt trong các lăng mộ, linh đường

Với ý nghĩa con nghê trong phong thủy như vậy nên sản phẩm rất được yêu thích và đặt trong các chùa chiền, chốn linh thiêng, thành kính. Nghê thậm chí còn mang lại sự an tâm cho mỗi người nếu từ đường, nhà thờ hoặc lăng mộ người thân mình có đặt một cặp nghê.

Liên hệ với chúng tôi:

  • – Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gốm sứ xây dựng Thanh Hải
  • – Địa chỉ 41B- Giang Cao- Bát Tràng- Gia Lâm- Hà Nội.
  • – Website: https://gomsuxaydung.vn
  • – Hotline: 0966 558 808.

Thanh Hải sẽ đáp ứng và thỏa mãn mọi nhu cầu của bạn với một thế giới gốm sứ hoàn hảo nhất.