Con nghê phong thủy – Nguồn gốc, ý nghĩa, chủng loại

nghe-su

Trong các linh vật phong thủy thì nghê có một ý nghĩa đặc biệt và có từ rất lâu đời. Nếu sư tử đại diện cho sức mạnh, rồng hay tỳ hưu để hút tài lộc thì nghê là loài thú có nhiệm vụ canh gác và bảo vệ ngôi nhà. Vì thế, con nghê phong thủy rất được tin tưởng và săn lùng để trang trí và làm linh vật có ý nghĩa đặc biệt canh gác bảo vệ cho các vùng đất linh thiêng cũng như nhà cửa.

Nghê phong thủy Thanh Hải màu xanh đồng rất đẹp

Nghê phong thủy Thanh Hải màu xanh đồng rất đẹp

1. Tìm hiểu con nghê phong thủy

1.1. Con nghê là gì?

Nghê vốn là một linh vật phong thủy của người Việt Nam có từ ngàn xưa. Với hình dáng giống như một chú chó, linh vật biểu tượng cho sự trung thành bảo vệ gia chủ khỏi sự xâm chiếm và phá hoại của tà ma. Chó thường có nhiệm vụ giữ nhà, phòng kẻ gian, chống thú dữ… Dần dần với tạo hình chó hóa đá, linh vật nghê phong thủy ra đời với nhiều chi tiết sống động như đầu giống sư tử, dáng thanh mảnh giống chó nhưng lại có răng nanh giống với rồng…. Nhìn qua, có thể thấy nghê sống động, oai vệ và thể hiện sự uy nghi hơn nhiều tạo hình chó.

1.2. Phân biệt một số con vật phong thủy

Nghê phong thủy là con vật đặc trưng của người Việt

Nghê phong thủy là con vật đặc trưng của người Việt

Theo quan niệm phong thủy, có rất nhiều con vật với ý nghĩa, vị trí bày đặt và cách sử dụng khác nhau. Trong đó, con Kỳ lân, Tỳ hưu và Nghê phong thủy là những linh vật có bề ngoài khá giống. Rất nhiều người có sự nhầm lẫn khi lựa chọn và bày đặt hai linh vật này.

1.2.1. Phân biệt Nghê và Kỳ lân

Nghê là linh vật có từ lâu đời và là biểu tượng của văn hóa Việt Nam. Trong khi  đó, lân là biểu tượng của văn hóa Trung Hoa. Xét về hình dáng, con Lân trông có nhiều điểm giống với sư tử nhưng có sừng, chân lớn. Trong một số hình tượng thì con lân ngậm quả cầu hoặc ngồi trên quả tròn đó.

Ngược lại con Nghê mình nhỏ, chân bé như chân chó với dáng thanh mảnh và đặc biệt là không có sừng. Nếu đuôi Lân rất ngắn, xòe rộng như cánh chim công hoặc cuộn tròn thì đuôi nghê thường dài và vắt ngược lên lưng. Xét về ý nghĩa, Lân là biểu tượng cho điềm lành, người quân tử, cho sự may mắn có thể vượt qua thử thách vận hạn. Còn Nghê phong thủy là con vật bảo vệ nhà cửa, chống tà ma, điềm xấu.

1.2.2. Phân biệt Nghê với Tỳ hưu

Nếu Nghê có tạo hình giống chó, không có sừng thì tỳ hưu lại có tạo hình rất độc đáo. Nó có vẻ đẹp là sự kết tinh tinh hoa của những con vật khác như đầu có sừng, thân giống sư tử, lưng có cánh giống đại bàng. Tỳ hưu nổi tiếng với cái miệng rộng chứa được nhiều vàng bạc nhưng lại không có hậu môn nên đây được coi là linh vật thu hút tài lộc. Trong khi lân có thể bày một mình thì Tỳ hưu và Nghê lại được bày một đôi.

Đôi nghê phong thủy trấn giữ đình chùa

Đôi nghê phong thủy trấn giữ đình chùa (Nghê cao đại)

2. Truyền thuyết con nghê trong phong thủy

Trong các truyền thuyết, huyền thoại về con vật của Việt Nam thì Nghê xuất hiện từ rất lâu khoảng TNK I TCN. Nó tương đương với giai đoạn cuối của văn hóa Văn Lang đến đầu thời Âu Lạc. Qua lời kể của các bậc tiền bối và các di tích lịch sử, có thể thấy nguồn gốc con nghê phong thủy gắn liền với những câu chuyện linh thiêng, kỳ bí.

Chuyện kể rằng, Rồng sinh con nhưng đến con thứ 8 thì có hình dạng đặc biệt. Đầu nó không có sừng, chân như chân sư tử, đuôi dài, toàn bộ toát lên vẻ hùng mạnh, dữ dội, có sức mạnh chống được các loại tà ma ác quỷ. Con vật này gọi là Kim Nghê. Hình tượng ông nghê phong thủy bắt đầu từ đó, được đúc thành tượng đặt ở cổng các ngôi nhà, chùa chiền, đình làng miếu mạo để chống tà ma. Một số trường hợp, Nghê thể hiện sự bề thế, đẳng cấp và địa vị của gia đình trong xã hội.

Nghê đại cổ phong thủy đặt tại Long Việt

Nghê đại cổ phong thủy đặt tại Long Việt

3. Các loại nghê phong thủy hiện có trên thị trường

Nghê là linh vật phong thủy có ý nghĩa biểu tượng rất lớn nên thường được chế tác ở nhiều chất liệu khác nhau. Chúng ta thường gặp nghê với chất liệu chủ yếu là nghê đá, nghê đồng và nghê bằng gốm sứ.

3.1. Nghê bằng đá

Tượng nghê đá thường được đặt một đôi với đầu quay ra cổng, miệng há to. Hiện nay, nghê đá được đặt trong những ngôi chùa, đình làng hay từ đường dòng họ.  Con nghê đực thường ôm một quả cầu trong khi nghê cái ôm một con nhỏ. Đôi nghê phong thủy tượng trưng cho sự liên kết làm ăn và sự bảo vệ cho gia đình luôn vững bền, hạnh phúc.

3.2. Nghê bằng gốm sứ

Người ta có thể làm những cặp nghê phong thủy gốm sứ với men rạn cổ hoặc men màu. Vì là men gốm sứ nên trông con nghê có vẻ sống động và hùng dũng.  Người ta hay trưng bày những con nghê này trong nhà vì có kích thước nhỏ hơn và dễ vận chuyển hơn các loại chất liệu khác.

Nghê cổ đuôi cong - một thiết kế nghê phong thủy bằng gốm sứ

Nghê cổ đuôi cong – một thiết kế nghê phong thủy bằng gốm sứ

3.3. Nghê đồng

Nghê đồng thường được dùng để trấn yểm ở những nơi hướng xấu, ngã ba, ngã tư hoặc giải trừ các sao hạn, sát khí… Tuy nhiên, giá mua nghê đồng không hề thấp, đặc biệt, bạn phải khai quang tầm mắt thì dùng nghê đồng mới có tác dụng.

4. Con nghê dùng như thế nào để hợp phong thủy?

4.1. Ý nghĩa con nghê trong phong thủy

Mỗi linh vật phong thủy có cách bài trí và ý nghĩa khác nhau. Cùng là con nghê nhưng với mỗi một chất liệu lại có cách dùng, bày đặt khác nhau. Hãy cùng tham khảo “ý nghĩa con nghê trong phong thủy” để biết cách đặt nghê đúng cách.

4.2. Con nghê đặt ở đâu?

  • Bạn nên đặt nghê ở những nơi phong thủy đẹp, phòng khách, cửa, bàn làm việc…
  • Đặt nghê ở những nơi sạch sẽ có hướng đầu quay ra cửa.
  • Không được đặt nghê ở những nơi không khí ẩm mốc, phong thủy xấu.
  • Tuyệt đối không đặt tượng nghê ở gần nhà vệ sinh, bếp, ẩm ướt…

5. 5 Hình ảnh con nghê phong thủy tại Thanh Hải.

Thanh Hải là thương hiệu sản xuất các sản phẩm gốm sứ xây dựng nổi tiếng duy nhất tại Bát Tràng với hơn 30 năm kinh nghiệm. Đến với chúng tôi, bạn sẽ được cảm nhận và sở hữu những hình tượng nghê phong thủy đẹp, nhiều hình dáng, kích thước khác nhau. Đặc biệt có rất nhiều mẫu nghê phù hợp với nhiều vị trí bày đặt cho bạn tha hồ lựa chọn.

Cùng quan sát một số hình ảnh trưng bày những đôi nghê trong các công trình xây dựng mà công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gốm sứ xây dựng Thanh Hải đã thực hiện:

5.1. Nghê Cao Đại

Nghê cao đại thường đặt trước cửa để trừ tà

Nghê cao đại thường đặt trước cửa để trừ tà

Kích thước  H1130 x W940 x D630mm. Cân nặng nghê là 120kg. Tượng nghê trong phong thủy hay được đặt trước cửa nhà để giải trừ hung khí và mang lại bình an thịnh vượng cho gia chủ.

CHI TIẾT NGHÊ CAO ĐẠI CỔ

5.2. Nghê Cao

Nghê cao bằng sứ rất đẹp và uy nghiêm

Nghê cao bằng sứ rất đẹp và uy nghiêm

Kích thước 700 x 550 x 300, có cân nặng lên đến 46kg, đôi nghê này có kích thước lớn nên hay dùng để hóa giải hung khí và những điều không may mắn, bảo vệ gia chủ.

CHI TIẾT NGHÊ CAO  BẰNG SỨ

5.3. Nghê Bát hoa

Nghê phong thủy cõng bát hoa

Nghê phong thủy cõng bát hoa

Kích thước 600 x 470 x 215mm, cân nặng 20kg.

CHI TIẾT NGHÊ BÁT HOA

5.4. Nghê Đuổi lửa

Nghê phong thủy đuôi lửa màu vàng bằng sứ

Nghê phong thủy đuôi lửa màu vàng bằng sứ

Kích thước 650 x 340 x 170mm, cân nặng 20 kg

CHI TIẾT NGHÊ ĐUÔI LỬA

5.5. Nghê Rạn Bóng

Nghê rạn bóng phong thủy

Nghê rạn bóng phong thủy

Nghê Rạn Bóng: kích thước 680 x 680 x600, cân nặng 80kg

XEM 13+ MẪU CON NGHÊ PHONG THỦY GỐM SỨ

5.6. Một số con nghê phong thủy khác

Nghê trườn phong thủy

Nghê trườn phong thủy

Nghê phong thủy rạn cổ bé

Nghê phong thủy rạn cổ bé

Nghê phong thủy chất liệu gốm từ Bát Tràng

Nghê phong thủy chất liệu gốm từ Bát Tràng

Nghê cao đại phong thủy chất liệu gốm đỏ

Nghê cao đại phong thủy chất liệu gốm đỏ

Nghê cổ đuôi xòe phong thủy Bát Tràng

Nghê cổ đuôi xòe phong thủy Bát Tràng

Đôi phương hoàng cỡ đại bằng sứ Thanh Hải

Đôi phượng hoàng cỡ đại bằng sứ Thanh Hải

Hình tượng những ông nghê phong thủy hùng dũng oai nghiêm luôn  tạo một cảm giác linh thiêng, thành kính. Tượng nghê phong thủy hiện nay ngày càng được sử dụng phổ biến trong cuộc sống.

GỌI 0966 558 808 ĐỂ NHẬN KHUYẾN MÃI

Nếu muốn mua nghê phong thủy, bạn hãy liên hệ chúng tôi qua:

  • – Công ty: TNHH Sản xuất và Thương mại gốm sứ xây dựng Thanh Hải
  • – Địa chỉ: 41B- Giang Cao- Bát Tràng- Gia Lâm- Hà Nội.
  • – Website https://gomsuxaydung.vn
  • – Hotline: 0966 558 808.

Chúc quý khách tìm được mẫu con nghê phong thủy phù hợp với ngôi nhà của mình.