Phụ kiện lợp mái và cách sử dụng

Chỉ với 5 bước, gia chủ có thể tự tay lắp ráp ngói nóc bò

Hiện nay phụ kiện lợp mái trở thành một phần không thể thiếu trong việc thi công nhà cửa. Do đó nhiều công ty đã sản xuất ra hàng loạt phụ kiện lợp mái với các công nghệ tiên tiến khác nhau. Bài viết này sẽ hướng dẫn người tiêu dùng những phụ kiện lợp mái và cách sử dụng.

Đầu đao, con kìm nóc rồng đặt trên mái chùa Đu

Đầu đao, con kìm nóc rồng đặt trên mái chùa Đu

1. Ngói nóc bò

Mang kiểu thiết kế hình vòm, ngói nóc bò được lợp tại đỉnh hoặc rìa mái có nhiệm vụ làm giảm tác động gây ra cho mái do thời tiết. Nếu người tiêu dùng không sử dụng ngói nóc bò sẽ khó tránh được việc gió, mưa lớn làm hư hỏng hay rút ngắn tuổi thọ của căn nhà.

1.1. Lựa chọn ngói nóc bò

Trên thị trường ngày nay, nhiều công ty đã cho ra những loại ngói nóc bò với giá cả và chất lượng khác nhau. Do đó để lựa chọn được loại ngói như ý, gia chủ cần lưu ý đến hai yếu tố:

  • Sở thích: Chắc chắn không gia chủ nào có thể lựa chọn loại ngói mà bản thân không thích được nên đây chính là yếu tố đầu tiên.
  • Kiểu nhà: Mỗi nhà đều có kiểu thiết kế khác nhau đồng nghĩa việc lựa chọn ngói nóc bò phải phù hợp với thiết kế ấy. Gia chủ có thể tham khảo ý kiến từ kiến trúc sư hay người thân có kinh nghiệm chọn ngói nóc bò.

Dựa vào kích thước của mái nhà, các kiến trúc sư sẽ sử dụng loại ngói nóc khác nhau là ngói lớn, ngói trung và ngói tiểu. Ngói nóc lớn thích hợp cho ngói lợp và diện tích mái nhà lớn, còn ngói nóc tiểu cho ngói lợp cũng như diện tích mái nhà nhỏ.

Ngói nóc bò có tác dụng giảm sự ảnh hưởng từ bên ngoài vào bên trong căn nhà

Ngói nóc bò có tác dụng giảm sự ảnh hưởng từ bên ngoài vào bên trong căn nhà

1.2. Cách sử dụng ngói nóc bò

Trước khi thi công, gia chủ cần nhờ kỹ sư tính toán kỹ để lắp đặt với yêu cầu là chiều dài các thanh kèo bắt buộc không được dài quá 4 mét, thanh lito dài khoảng 30 cm và thanh rui phải dài 1 mét. Để lắp đặt được ngói nóc bò, gia chủ cần làm theo những bước sau:

  • Bước 1: Nhằm giúp ngói lợp vừa với ngói rìa, gia chủ cần cắt bỏ phần cuối của nóc.
  • Bước 2: Sau khi cắt phần cuối của nóc, hãy đánh dấu giữa mỗi nóc một điểm ngay chính giữa.
  • Bước 3: Lấy xi măng và cát sạch, trộn theo tỷ lệ 1:3, sau đó trộn tiếp với lượng nước vừa phải để thành hỗn hợp kết dính.
  • Bước 4: Kéo dây căng dọc tại chính giữa của nóc đầu tiên đến những nóc tiếp theo. Tiếp theo chét hỗn hợp kết dính với độ dày khoảng 2.5 cm.
  • Bước 5: Ngay giữa của nóc, hãy sử dụng ghép hai nhằm phủ hoàn toàn đỉnh nóc. Sau dùng bay gạt sạch phần hỗn hợp kết dính không cần thiết.

Qua 5 bước trên, gia chủ đã có thể tự mình thi công ngói nóc bò và tạo nên thẩm mỹ cho ngôi nhà. Ngoài ngói nóc bò ra, gia chủ sẽ còn biết thêm cách sử dụng kìm nóc, đầu đao giúp tạo nên vẻ đẹp hoàn hảo cho căn nhà. Quý khách có thể tham khảo giá ngói nóc bò để biết thêm chi tiết

Chỉ với 5 bước, gia chủ có thể tự tay lắp ráp ngói nóc bò

Chỉ với 5 bước, gia chủ có thể tự tay lắp ráp ngói nóc bò

2. Kìm nóc, đầu đao

Kìm nóc, đầu đao là những vật trưng bày phong thuỷ được đặt ở mái nhà nhằm giúp mang lại sự may mắn, hạnh phúc cho gia chủ. Theo truyền thuyết, hình dáng kìm nóc, đầu đao ngày nay dựa vào tượng SI – một linh vật mang dòng máu của rồng có sức mạnh tâm linh dồi dào kết hợp năng lực điều khiển hoạt động của cả thế giới.

2.1. Cách lựa chọn kìm nóc, đầu đao

Kìm nóc, đầu đao đầu tiên được nghệ nhân tạo ra ở thế kỷ 17 bằng chất liệu đất nung. Với quan niệm phòng chống cháy nổ, chúng được tạo hình dáng là con vật của biển với đầu rồng có đuôi tròn, cong và chỉ cần chúng quật đuôi là mưa sẽ rơi dập cơn hoả hoạn. Vì thế, kìm nóc, đầu đao trở thành hiện vật đặc trưng của nhiều đền, đình hay cả nhà cửa,…

Với chiếc đuôi cong, tròn, kìm nóc, đầu đao tượng trưng cho phòng chống cháy nổ

Với chiếc đuôi cong, tròn, kìm nóc, đầu đao tượng trưng cho phòng chống cháy nổ

Mỗi phụ kiện lợp mái đều có những hình dáng, công dụng riêng biệt. Tuỳ theo phụ kiện mà người tiêu dùng có thể chọn lựa phù hợp với nhu cầu của mình. Vậy giữa ngói nóc bò và kìm nóc, đầu đao sẽ có cách sử dụng như thế nào? Hãy xem phụ kiện lợp mái và cách sử dụng của chúng sau đây.

2.2. Cách sử dụng kìm nóc, đầu đao

Để có thể sử dụng kìm nóc, gia chủ sẽ không thực hiện được mà phải nhờ tay nghề của các kỹ sư cũng như thợ thi công nhà cửa. Trước lúc thi công, kỹ sư xây dựng sẽ phác thảo nên một bản vẽ chi tiết từ kích cỡ, thông số kỹ thuật đến hình dáng. Nếu gia chủ đồng ý kiểu dáng thì bên thợ sẽ bắt đầu thi công và hoàn thành một cách tỉ mỉ nhất.

Đầu đao cùng tên gọi khác là đao lá cũng lấy hình tượng là tượng SI – một trong chín đứa con của rồng. Cũng giống kìm nóc, đầu đao sẽ được thực hiện bởi những thợ có kinh nghiệm lâu năm. Ngoài ra, nhiều kỹ sư xây dựng hay còn kết hợp đầu đao với hồ lô chống sét để giúp giảm tác động xấu từ môi trường bên ngoài.

Hồ lô 3 bầu đặt trên mái có nhiều màu sắc

Hồ lô 3 bầu đặt trên mái có nhiều màu sắc

Ngói nóc bò, hồ lô chống sét hay kìm nóc, đầu đao đều là những thứ mà gia chủ nên đặt trên mái nhà của mình về mặt phong thuỷ cũng như mặt thẩm mỹ. Nếu gia chủ muốn mua và biết thêm về những phụ kiện lợp mái và cách sử dụng trên thì hãy liên hệ với chúng tôi:

  • – Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gốm sứ xây dựng Thanh Hải
  • – Địa chỉ: 41B xóm 6, Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội.
  • – Website: https://www.gomsuxaydung.vn
  • – Hotline: 0966 558 808.