4 điều bạn cần biết khi chọn ngói lợp đình chùa

Mẫu ngói âm dương cùng diềm hoa sen bông đại sử dụng tại chùa Phổ Quang

Một mái chùa đẹp, thiết kế ấn tượng là tổng hợp của nhiều yếu tố. Trong số đó phải kể đến sự đóng góp vô cùng lớn của những tấm ngói lợp đình chùa. Vậy bạn có biết trên thị trường hiện nay có những loại gói nào? Giá cả ra sao và cần lưu ý gì khi chọn mua gói chưa? Hãy để chúng tôi thay bạn giải đáp mọi thắc mắc này.

1. Những lưu ý khi chọn ngói lợp đình chùa

Đình chùa là chốn linh thiêng, nơi cất giữ những giá trị phật giáo và văn hóa dân tộc. Chính vì vậy, khi xây dựng chùa người ta thường chú trọng từng chi tiết, kể cả những chi tiết nhỏ nhất.

Ngói âm dương Thanh Hải sử dụng tại rất nhiều công trình

Ngói âm dương chất lượng cao của Thanh Hải sử dụng tại rất nhiều công trình

Với mỗi ngôi đình chùa mà nói, phần mái góp phần quan trọng tạo nên sự độc đáo trong kiến trúc. Vậy khi chọn ngói lợp chùa chúng ta cần lưu ý những gì?

Thứ nhất, về chất lượng: Chúng ta cần chọn những loại ngói có chất lượng tốt, bền, sử dụng được lâu dài. Bởi vì nếu chọn phải ngói kém chất lượng, phần mái sẽ nhanh chóng bị xuống cấp và cần nhiều chi phí hơn để tu sửa. Không những vậy, việc tu sửa quá nhiều lần có thể gây ảnh hưởng đến cấu trúc của ngôi chùa.

Thứ hai, về chủng loại: Ngói lợp mái chùa, đình được sản xuất với nhiều chất liệu, kiểu dáng và màu sắc khác nhau. Khi chọn chúng ta cần cân nhắc kỹ lưỡng để tìm được sản phẩm phù hợp với thiết kế cũng như đặc điểm kiến trúc đình chùa ở mỗi vùng miền.

2. Các loại ngói lợp chùa đình thông dụng trên thị trường

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại ngói lợp đình, chùa. Mỗi loại đều sở hữu những đặc điểm riêng về chất liệu, đồ bền, kích thước, màu sắc, kiểu dáng và giá thành. Tuy nhiên, nếu nói về những sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất trong kiến trúc đình chùa phải kể đến ngói lợp bằng chất liệu gốm và ngói lợp tráng men.

2.1. Các loại ngói lợp chùa, đình bằng chất liệu gốm

Ngói gốm là loại ngói được làm từ đất sét nung ở nhiệt độ khoảng 1.000 đến 1.100 độ C. Ưu điểm của ngói gốm là khá nhẹ nên không tạo áp lực lớn cho phần mái. Ngoài ra, ngói lợp đình chùa bằng gốm còn khá bền, tuổi thọ cao, màu sắc tươi sáng và không hấp thụ nhiệt. Quy trình sản xuất ra ngói gốm đơn giản và giá thành tương đối thấp.

Chùa Du sử dụng ngói âm dương bằng gốm đỏ

Chùa Du sử dụng ngói âm dương bằng gốm đỏ

Các loại ngói gốm hiện nay cũng khá đa dạng về chủng loại. Tiêu biểu phải kể đến một số mẫu ngói sau:

2.1.1. Mẫu ngói hài cổ bằng gốm

Các mẫu ngói hài ri mũi cổ bằng gốm

Các mẫu ngói hài ri mũi cổ bằng gốm

Mỗi viên ngói có kích thước dài x rộng x dày là 21 x 15 x 1,5 (cm). Mỗi m2 mái cần sử dụng khoảng 65 viên ngói hài cổ bằng gốm.

Đây là loại ngói mũi hài 220 được sản xuất với kích thước dài x rộng x dày là 220 x 160 x 12 (mm). Mật độ ngói trên mỗi m2 là khoảng 61 – 63 viên.

Ngói hài ri – một trong những mẫu ngói lợp đình chùa được sử dụng phổ biến hiện nay. Kích thước mỗi viên dài x rộng x dày là 190 x 140 x 13 mm với khối lượng khoảng 0,5 kg. Mỗi m2 mái cần sử dụng khoảng 80 viên ngói hài ri.

2.1.2. Mẫu ngói đất nung 22

Ngói đất nung tráng men loại 22 viên/m2

Ngói đất nung tráng men loại 22 viên/m2

Ngói đất nung truyền thống được sản xuất với kích thước dài x rộng x dài là 270 x 150 x 15 mm. Khối lượng mỗi viên khoảng 2 kg. Mỗi m2 cần sử dụng khoảng 22 viên ngói đất nung 22.

2.1.3. 3 mẫu ngói âm dương bằng gốm

Ngói âm dương ha còn gọi là là ngói lưu ly. Chính vì thế, nhiều người còn gọi với cái tên dễ hiểu hơn đó là ngói lưu ly, mái ngói âm lưu ly hoặc dương lưu ly đều được. Ngói âm dương bằng gốm có 3 kích cỡ chính sau:

Ngói âm dương đất nung có 3 kích cỡ

Ngói âm dương đất nung có 3 kích cỡ

  • – Ngói âm dương đại màu đỏ gốm có kích thước: âm dài x rộng x dày là 180 x 190 x 8 (khối lượng 1 kg), dương dài x rộng là 155 x 8, đường kính 95 mm (khối lượng 0,7 kg). Mỗi m2 cần sử dụng 27 cặp ngói âm dương đại.
  • – Ngói âm dương trung có kích thước: âm dài x rộng x dày là 140 x 170 x 8, khối lượng 0,7 kg; dương dài x rộng là 120 x 8, đường kính 76 mm, khối lượng 0,3 kg. Mật độ sử dụng 43 cặp/ m2.
  • – Ngói âm dương nhỏ có kích thước: âm dài x rộng x dày là 102 x 117 x 6, khối lượng 0,24 kg, dương dài x rộng là 110 x 6, đường kính 70 mm, khối lượng 0,17 kg. Mật độ sử dụng 80 cặp/m2

XEM 15+ MẪU NGÓI ĐẤT NUNG

Lưu ý: Quý khách nên gọi điện trực tiếp để nhận được báo giá các loại ngói lợp chùa cùng mức chiết khấu tốt nhất, hỗ trợ vận chuyển.

GỌI 0966558808 ĐỂ NHẬN CHIẾT KHẤU CAO NHẤT

2.2. Ngói lợp đình chùa tráng men

Ngói lợp đình chùa bằng ngói mũi hài tráng men được làm từ đất sét cao cấp nung ở nhiệt độ khoảng 1.300 độ C. Loại ngói này có ưu điểm là rất bền màu, không bị thẩm thấu và khá cứng. Do được tráng 1 lớp men bên ngoài nên nó không bị mòn hay rêu mốc mà luôn có vẻ ngoài sáng bóng.

2.2.1. 4 mẫu ngói mũi hài tráng men

Kích cỡ và màu sắc ngói mũi hài tráng men

Kích cỡ và màu sắc ngói mũi hài tráng men

Ngói mũi hài cổ, kích thước L210 x W150 x D15 (mm), khối lượng trung bình khoảng 0,75 kg mỗi viên. Mật độ sử dụng 125 viên/ m2 gỗ hoặc 75 viên/ m2 xi măng.

Ngói hài cổ với họa tiết nâu đen sở hữu kích thước L210 x W150 x D15 mm. Khối lượng 1 viên là 0,75 kg. Mật độ sử dụng 125 viên/ m2 gỗ và 75 viên/ m2 xi măng. Mẫu ngói mũi hài nhỏ màu đen tím. Do có kích thước nhỏ nên nó khá dễ uốn hình.

2.2.2. 4 mẫu ngói Bát Tràng tráng men

Ngói lưu ly hay còn gọi là ngói âm dương, chính xác hơn là ngói âm dương tráng men. Ngói lưu ly được cấu tạo bởi hai viên ngói hình chóp cụt được đặt úp vào nhau như biểu tượng âm dương. Cũng như ngói âm dương tráng men, ngói lưu ly sẽ có 4 kích cỡ: Cỡ cực đại (XL), cỡ đại (L), cỡ trung (M), cỡ tiểu (S)

Kích thước ngói âm dương

Kích thước ngói âm dương

Ngói và riềm Bái Đính: Có màu nâu đen được sử dụng tại công trình Bái Đính – Tràng An – Ninh Bình. Mặt riềm được trang trí hình tượng hoa sen với ý nghĩa nhân sinh cao quý, tượng trưng cho sức sống trường tồn và sự phát triển sinh sôi.

Mẫu ngói âm dường cùng diềm sen sử dụng tại công trình chùa Bái Đính

Mẫu ngói âm dường cùng diềm sen sử dụng tại công trình chùa Bái Đính

Ngói âm dương và riềm hoa sen: Mặt riềm âm dương in hoa văn hoa sen: biểu tượng gắn liền với kiến trúc tôn giáo, mang ý nghĩa triết học nhân sinh cao quý, tượng trưng cho sức sống trường tồn và sự phát triển sinh sôi.

Riềm Âm Dương Hoa Sen sử dụng chung với ngói âm dương và ngói bò nóc, bò viền trong các công trình kiến trúc đình, chùa.

Mẫu ngói âm dương cùng diềm hoa sen bông đại sử dụng tại chùa Phổ Quang

Mẫu ngói âm dương cùng diềm hoa sen bông đại sử dụng tại chùa Phổ Quang

Diềm Lá Đề chữ Adida Phật: Được sản xuất thủ công qua 7 giai đoạn nên chất lượng sản phẩm đồng đều, chắc chắn, ít phế phẩm. Họa tiết in trên riềm là chữ “Adida Phật” rất ý nghĩa để sử dụng làm mái chùa, chiền…

Mấu ngói diềm lá Đế sử dụng ở các công trình tâm linh: Đình, chùa

Mấu ngói diềm lá Đế sử dụng ở các công trình tâm linh: Đình, chùa

Diềm hổ phù: Diềm được nung ở nhiệt 1150 °C, đất sét kết khối, rắn chắc. Mặt Hổ Phù là hình ảnh tượng trưng linh thiêng, là sự ám ảnh xua đuổi tà ma. Giúp chống lại ám khí, bảo vệ chủ nhân, mang lại sự no đủ, bền vững.

Mẫu diềm hổ phù mang ý nghĩa tâm linh

Mẫu diềm hổ phù mang ý nghĩa tâm linh

XEM 30+ MẪU NGÓI TRÁNG MEN

Lưu ý: Quý khách nên gọi điện trực tiếp để nhận được báo giá các loại ngói lợp chùa cùng mức chiết khấu tốt nhất, hỗ trợ vận chuyển.

GỌI 0966558808 ĐỂ NHẬN CHIẾT KHẤU CAO NHẤT

3. Báo giá ngói lợp đình chùa

Bạn thấy đấy, ngói lợp đình chùa có nhiều loại khác nhau. Mỗi loại đều có những ưu điểm và đặc điểm riêng. Do đó, giá ngói lợp đình chùa cũng sẽ có sự khác biệt. Giá mỗi loại ngói lợp có thể phụ thuộc vào những yếu tố sau:

  • Kích thước
  • Chất liệu: gốm hay tráng men
  • Thiết kế

Thanh Hải sẽ cung cấp cho quý khách thông tin chi tiết về bảng báo giá của 3 loại ngói lợp đình chùa sau:

Trước khi đặt mua ngói, ngoài chất lượng, bạn cần cân nhắc thật kỹ về giá ngói lợp đình chùa để tìm được sản phẩm phù hợp nhất.

4. Một số công trình sử dụng ngói lợp đình chùa tiêu biểu

Một phần mái đẹp sẽ giúp ngôi chùa, ngôi đình thêm phần nổi bật. Hãy cùng chúng tôi chiêm ngưỡng một số công trình sử dụng ngói lợp đình chùa tiêu biểu dưới đây:

Chòi được lợp bằng ngói mũi hài

Chòi được lợp bằng ngói mũi hài

Ngói hoàng lưu ly được sử dụng tại chùa An Dương - Hải Phòng

Ngói hoàng lưu ly được sử dụng tại chùa An Dương – Hải Phòng

Chùa Tản Viên - Hà Nội mua ngói âm dương tráng men màu xanh đồng

Chùa Tản Viên – Hà Nội mua ngói âm dương tráng men màu xanh đồng

Chùa Đu - Thái Nguyên sử dụng ngói âm dương đất nung

Chùa Đu – Thái Nguyên sử dụng ngói âm dương đất nung

Chùa Bái Đính sử dụng hơn 2.3 triệu bộ ngói âm dương

Chùa Bái Đính sử dụng hơn 2.3 triệu bộ ngói âm dương

Chùa Du sử dụng ngói đất nung tráng men Thanh Hải

Chùa Du sử dụng ngói đất nung tráng men Thanh Hải

Công trình chùa đu sử dụng ngói âm dương Bát Tràng bằng gốm

Công trình chùa đu sử dụng ngói âm dương Bát Tràng bằng gốm

Bạn đã chọn được loại ngói nào phù hợp cho công trình đình chùa đang xây dựng chưa? Hãy liên hệ với chúng tôi – Thanh Hải Ceramics thông qua:

  • – Địa chỉ: 41B, Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
  • – Hotline: 0966558808

Để được tư vấn và đặt mua những sản phẩm ngói lợp đình chùa đẹp nhất, chất lượng nhất tại mức giá phải chăng.